VPBank đồng ý nhận lại tiền và miễn lãi vụ khách thành ‘con nợ’ bất đắc dĩ
Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng trở thành con nợ, mới đây ngân hàng VPBank đã có công văn trả lời ông Tấn và đồng ý thu hồi lại khoản vay và miễn toàn bộ chi phí cho khách hàng.
Liên quan đến việc khách hàng không ký vào hồ sơ vay vốn mà đã “được” ngân hàng VPBank giải ngân và tính lãi, ngân hàng VPBank đã có Công văn số 867/2017/CV-VPB trả lời đơn khiếu nại của ông Nguyễn Trọng Tấn, yêu cầu ngân hàng VPBank thu hồi khoản vay và miễn toàn bộ các chi phí liên quan cho việc thu hồi khoản vay đó.
Trong công văn trả lời, ngân hàng VPBank đã xác nhận “Khi nhận được khiếu nại của Quý khách hàng, VPBank đã thực hiện ngay việc kiểm tra, xác minh và nhận thấy hồ sơ vay của quý khách hàng Nguyễn Trọng Tấn đang lưu tại VPBank có đầy đủ chữ viết và chữ ký đứng tên Nguyễn Trọng Tấn. Trước khi giải ngân cho quý khách hàng, VPBank đã xác thực lại nhu cầu vay vốn của quý khách hàng thông qua điện thoại”.
Tại cuộc gọi, VPBank đã thông báo về việc căn cứ trên hồ sơ vay, VPBank đã đồng ý cấp hạn mức tín dụng cho ông Tấn. VPBank cũng đã giải thích rõ, đầy đủ các thông tin chi tiết về khoản vay như số tiền vay, thời hạn vay, lãi suất…
VPBank đã thừa nhận giải ngân theo hồ sơ vay đã được lưu trữ của ngân hàng. Trước khi giải ngân đợt vay mới này, ngân hàng VPBank chỉ xác thực lại nhu cầu vay vốn thông qua điện thoại và ngay lập tức đồng ý hạn mức cho vay. Ngân hàng VPBank khẳng định đã giải thích cho khách hàng nắm được các thông tin về khoản vay qua điện thoại.
Trong công văn, ngân hàng đã đồng ý thu hồi lại khoản vay và miễn hoàn toàn chi phí liên quan như lãi xuất, chi phí trả vốn vay trước hạn của khoản vay cho ông Nguyễn Trọng Tấn.
Như Phapluatnet.vn đã thông tin trước đó trong bài “Khách hàng bỗng nhiên trở thành "con nợ" khi được VPBank chuyển tiền vào tài khoản”?
Người “được” chuyển tiền là ông Nguyễn Trọng Tấn (SN 1976, trú tại Thôn Xuân Cước, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, Thái Bình) phản ánh về việc ngân hàng VPBank có dấu hiệu làm giả hồ sơ vay vốn, quy trình thẩm định, ký kết hợp đồng giải ngân vốn vay sai quy định với cac quy định của nhà nước khiến ông Tấn tự nhiên mang khoản nợ hơn trăm triệu đồng với lãi suất vay "cắt cổ" gần 30%/năm
Ngân hàng VPBank đã đồng ý thu hồi lại khoản vay và miễn mọi chi phí liên quan cho khách hàng
Không có đơn xin vay vốn, chưa hề ký kết hợp đồng với ngân hàng nhưng ngân hàng VPBank vẫn “hào phóng” chủ động giải ngân, ép khách hàng trở thành “con nợ” ngoài ý muốn với lãi suất gần 30%/năm cho khoản nợ tín dụng hơn 100 triệu đồng.
Do lo lắng phải trả lãi cho số tiền mà bản thân ông Tấn không hề ký kết hợp đồng vay vốn với ngân hàng VPBank, ông Tấn đã rất nhiều lần chủ động liên hệ qua điện thoại, làm đơn khiếu nại đến ngân hàng VPBank yêu cầu thu hồi lại số tiền mà phía hàng hàng này đã giải ngân vào tài khoản của ông, cũng như yêu cầu phía ngân hàng VPBank làm rõ về quy trình thẩm định hồ sơ vay vốn của khách hàng có bị các nhân viên làm trái với quy định khiến ông mắc phải cảnh "nợ nần" và bị tính lãi hay không? Chia sẻ thêm với PV,ông Tấn bức xúc cho hay:: “Tôi không có nhu cầu sử dụng vốn vay của Ngân hàng VPBank và bản thân tôi cũng không định ký kết bất cứ một khoản hợp đồng vay nào bên Ngân hàng VPBank nên tôi có yêu cầu trả lại khoản tiền đó nhưng hiện giờ VPBank từ chối không tiếp nhận nguồn tiền đã giải ngân cho tôi và vẫn tính lãi".
Để rộng đường dư luận xung quanh đơn thư khiếu nại của ông Tấn, PV Phapluatnet đã tìm đến trụ sở ngân hàng VPBank để liên hệ, trao đổi thông tin về sự việc này, sau khi tiếp nhận thông tin từ PV cung cấp, đại diện của ngân hàng VPBank cho biết lãnh đạo công ty đều đang bận họp nên không thể gặp được, PV cũng đã liên hệ với giám đốc phụ trách truyền thông của ngân hàng để đặt lịch làm việc thì nhận được yêu cầu phải soạn trước nội dung làm việc gưi qua email trước thì mới làm việc.
Trong khi việc thẩm định hồ sơ vay vốn được các ngân hàng đưa ra hết sức "ngặt nghèo" thì với cách giải ngân cho trường hợp khách hàng là ông Tấn, thì dư luận hoàn toàn có thể đặt ra câu hỏi" nghi ngờ" về việc ngân hàng VPBank đang bất chấp các quy định của pháp luật trong hoạt động ngân hàng để giải ngân cho khách hàng vay vốn, biến khách hàng thành "con nợ" bất đắc dĩ hay không? Câu trả lời xoay quanh việc ngân hàng VPB có làm đúng quy định trong lĩnh vực tài chính- ngân hàng hay không? Tòa soạn Phapluatnet xin gửi đến các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ những kiến nghị trên để sớm làm rõ trách nhiệm của VPBank, nếu sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Pháp luật net sẽ tiếp tục thông tin.
Nhận xét
Đăng nhận xét