Mỹ phẩm độc hại: Tàn phá dung nhan từng ngày

Hiện nay có rất nhiều mỹ phẩm làm đẹp chứa nhiều hóa chất làm giảm nội tiết tố trong cơ thể, ảnh hưởng đến các bộ phận trong cơ thể, có thể gây độc gan, thận và có thể dẫn đến ung thư.

TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Phòng khám Chăm sóc da, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, cho hay mỹ phẩm là các sản phẩm tiếp xúc với bề mặt da của cơ thể  như nước hoa, dầu gội, kem dưỡng da, xà phòng, dung dịch rửa tay.

Những hóa chất trong các loại mỹ phẩm này có thể xâm nhập vào máu và đi đến các mô của cơ thể qua đường hít như nước hoa, keo tóc, kem chống nắng. Người dùng không may nuốt phải các hóa chất từ mỹ phẩm tạo màu như son sẽ bị hấp thu qua máu đến các mô, xâm lấn trực tiếp đến da, bám vào niêm mạc của người sử dụng.

Bệnh nhân bị mỹ phẩm chứa hóa chất xâm nhập vào mô da mặt. Ảnh: N.P.


Tiến sĩ Vân chia sẻ, châu Âu là nơi kiểm soát mỹ phẩm chặt chẽ nhất thế giới. Mỹ mới chỉ kiểm soát được 11-12% loại lưu hành trên thị trường. Hiện tại, Việt Nam chưa có một tổ chức nào có thể kiểm soát được các hoạt chất trong mỹ phẩm để cảnh báo nguy hiểm đến người tiêu dùng. Chỉ cần một lượng nhỏ các chất này xâm nhập vào máu cũng gây rối loạn nội tiết tố cho cơ thể người dùng.

Bác sĩ khuyên các chị em hay những người có nhu cầu dùng mỹ phẩm thận trọng với các loại mỹ phẩm chứa các chất như phthalates, những hóa chất có đuôi amine, nonylphenol, parabens (methyl, ethyl...), triclosan.

Nghiên cứu của CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ) thực hiện trên gần 300 người bệnh, phát hiện hóa chất phthalates có ở trong nước tiểu. Điều này cho thấy hóa chất này đã xâm nhập vào máu, lưu thông đến hệ tuần hoàn, đi đến thận và thải ra nước tiểu. Đây là loại mỹ phẩm độc hại có thể gây vô sinh ở cả nam, nữ và làm giảm nồng độ nội tiết tố sinh dục.

Loại mỹ phẩm chứa chất đuôi amine sẽ phá vỡ hoạt chất làm nội tiết tố trong cơ thể, ảnh hưởng tiêu cực đến các mô, gây độc gan, thận, ung thư, tổn thương các mô của mắt. Hóa chất này thường được nhà xản xuất dùng để sản xuất xà phòng, dung dịch rửa tay, dầu gội...

Mỹ phẩm có chứa chất parabens có thể làm thai phụ sinh non, mãn kinh sớm. Trước đây, Cục Quản lý dược thuộc Bộ Y tế, đã cấm lưu hành những mỹ phẩm có chứa loại hóa chất này tại Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BB Thanh Mai bất chấp các quy định để hoạt động nhiều dịch vụ trái phép

Phẫu thuật thẩm mỹ và những vấn đề còn tranh cãi

Sóc Trăng: vụ gã dượng hiếp dâm 3 cháu gái: vì là người thân nên không cảnh giác