Rủi ro từ các thẩm mỹ viện sai phạm, cấp chứng chỉ giả cho học viên


PhapluatNet - Thời gian qua, đã có nhiều khách hàng cũng như học viên nhẹ dạ, trót đặt niềm tin vào quảng cáo của một số cơ sở thẩm mỹ viện nhận làm đẹp và đào tạo nghề để rồi ôm nỗi thiệt thòi khi “tiền mất tật mang”.

Thực tế hiện nay, bạn đọc và khách hàng đểu rất tin vào những lời quảng cáo có cánh trên những website, mạng xã hội của các trung tâm làm đẹp… với những lời lẽ đánh vào tâm lý phái đẹp. Tuy nhiên, sự thật lại không phải hoàn toàn như vậy vì đã có nhiều thẩm mỹ viện sai phạm và bị các cơ quan chức năng, báo giới phanh phui.

Một điều không lấy làm lạ là có nhiều thẩm mỹ viện dù mới “chân ướt chân ráo” đặt chân vào nghề nhưng đã bất chấp các quy định của pháp luật, đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu và bỏ mặc những rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra với khách hàng.

Có thể nhìn nhận những vấn đề này như sau, khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu làm đẹp của phái nữ ngày một tăng cao. Bên cạnh đó là các trung tâm thẩm mỹ "mọc lên như nấm sau mưa", nhưng đa số các trung tâm chỉ được cơ quan chức năng cấp phép thực hiện các dịch vụ làm đẹp thông thường, chưa được cấp phép các hoạt động dịch vụ liên quan đến xâm lấn cơ thể trong lĩnh vực y tế như tiêm truyền hoặc làm các dịch vụ gây chảy máu.

Thậm chí, nhiều cơ sở không có bất kì chuyên gia thẩm mỹ, làm đẹp nước ngoài nào, không được đào tạo nghề, cấp chứng chỉ làm đẹp cho học viên tới tham gia học việc nhưng vẫn quảng cáo rầm rộ để lôi kéo học viên và khách hàng.
Đặc biệt, nhiều thẩm mỹ viện vẫn thực hiện các dịch vụ có yếu tố tiêm, truyền như tiêm tinh chất giảm béo, tiêm truyền trắng… dù không được cấp phép.


Một cơ sở làm đẹp bình thường nhưng lại quảng cáo sẽ đào tạo nghề và cấp chứng chỉ quốc tế cho nhiều học viên tới tham dự các khóa học. Ảnh: PhapluatNet


Theo tìm hiểu của PV, không ít cơ sở thẩm mỹ viện không phép cố tình đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề sai quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, vi phạm các quy định về giá, đào tạo. Hoặc, chỉ là chứng nhận của cơ sở, thậm chí chỉ đào tạo cho các học viên muốn làm việc tại trung tâm nhưng khi quảng cáo lại tung hô “lên trời” là chứng chỉ quốc tế.

Một ví dụ điển hình là TMV Charming Trần mà PhapluatNet đã phản ánh trong thời gian vừa. Theo đó, TMV Charming Tran có địa chỉ tại số 72, đường Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội và P1504 - tầng 15 toà nhà hỗn hợp văn phòng Sông Đà, Hà Đông, Hà Nội, mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép đào tạo một số ngành nghề xâm lấn cơ thể nhưng trên website của học viện này vẫn quảng cáo rầm rộ, thậm chí khẳng định chắc nịch rằng sẽ cấp chứng chỉ quốc tế cho nhiều học viên đến tham dự các khóa học.

Để làm rõ các vấn đề liên quan đến đào tạo những ngành nghề xâm lấn cơ thể, PV PhapluatNet đã có buổi trao đổi với một đại diện của Sở Y tế TP Hà Nội.

Đại diện Sở Y tế TP Hà Nội cho biết: "Nếu nói đến vấn đề đào tạo nghề thì phải do bên Sở Lao Động thương binh xã hội và các cơ quan chức năng có đủ thẩm quyền cấp cho ngành nghề đào tạo nào thì mới được đào tạo cái đó. Còn riêng lĩnh vực y tế có hoạt động xâm lấn cơ thể như tiêm truyền, chảy máu, thay đổi các sắc tố cơ thể, thì việc đào tạo phải được diễn ra ở các bệnh viện tuyến tỉnh trở lên hoặc các học viện, nhà trường, chứ tuyệt đối không có chuyện các cơ sở có thể đào tạo được. Các đơn vị cơ sở hay đăng lên website để quảng cáo, họ chỉ có thể có hình thức mời các chuyên gia liên quan đến ngành làm đẹp về hướng dẫn, giới thiệu chứ còn cấp chứng chỉ thì không có cơ sở nào có đủ thẩm quyền cấp chứng chỉ cho học viên học nghề tại các cơ sở này.”

Đại diện Sở Y tế cũng khẳng định, cơ sở Charming Tran nói trên chắc chắn không được cấp phép đào tạo các lĩnh vực liên quan đến y tế có hình thức tiêm truyền xâm lấn cơ thể vì đây là cơ sở hành nghề tư nhân. Nếu Charming Tran có những hành vi khám bệnh, chữa bệnh mà chưa được cấp phép thì TMV này đã hoạt động quá phạm vi được cấp phép. Trong thời gian tới, kế hoạch của Sở y tế sẽ đi kiểm tra tổng quát một số địa bàn trên thành phố Hà Nội để có hướng xử lý triệt để các thẩm mỹ viện này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BB Thanh Mai bất chấp các quy định để hoạt động nhiều dịch vụ trái phép

Phẫu thuật thẩm mỹ và những vấn đề còn tranh cãi

Sóc Trăng: vụ gã dượng hiếp dâm 3 cháu gái: vì là người thân nên không cảnh giác