Sài Gòn: Nhiều thẩm mỹ viện "cố đấm ăn xôi"


Sau nhiều hậu quả từ các cuộc phẫu thuật trong những thẩm mỹ viện trái phép, các thẩm mỹ viện tư nhân đã “kín tiếng” hơn trong việc hành nghề, khiêm tốn hơn trong việc quảng cáo, không công khai phẫu thuật nhưng bắt đầu nghĩ ra nhiều “chiêu” để “lách” luật.

Trước đây, những dòng quảng cáo kiểu “phẫu thuật nâng ngực, hút mỡ bụng hiệu quả cao” cùng hàng loạt hình ảnh “trước, sau” đính kèm xuất hiện nhan nhản trên trang quảng cáo của các tạp chí cũng như trang web, thì nay hiện tượng này đã giảm đáng kể sau những sự cố xảy ra ở một số thẩm mỹ viện (TMV) tại TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi, ở phần chìm, các cơ sở thẩm mỹ tư nhân, dù không được thông tư của Bộ Y tế cho phép, vẫn tiếp tục phẫu thuật theo yêu cầu của khách hàng.

Cơ sở một nơi, phẫu thuật một nẻo

Tại TMV U.C - một trung tâm thẩm mỹ khá hoành tráng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), khi được hỏi có dịch vụ phẫu thuật nâng ngực không, tiếp tân nói: “Tất nhiên là có, bên em bác sĩ đi tu nghiệp nước ngoài về, tay nghề cao lắm, có tiếng về nâng ngực ở TP”.

Theo giá cả nơi này, chi phí cho một ca nâng ngực là 2.200USD, cộng thêm khoảng 10 triệu đồng/ngày tiền chăm sóc sau phẫu thuật. Cô tiếp tân cho biết thêm: “Bên em không làm tại Trung tâm mà đưa đến bệnh viện uy tín, thực hiện phẫu thuật tại đó để đảm bảo”. Nhưng khi được hỏi “bệnh viện uy tín” là bệnh viện nào, tiếp tân bỏ lửng: “Khi nào chị làm bên em đưa đến nơi chị sẽ biết”.

Tương tự, rất nhiều thẩm mỹ viện không phép khác trên địa bàn TP hiện nay đều dùng “chiêu” thuê phòng phẫu thuật và ê-kíp của cơ sở y tế, bệnh viện khác để thực hiện. TMV A.H (đường Trần Quang Khải) giới thiệu: “Khi mổ, chỉ có bác sĩ cũa TMV là đứng mổ chính, còn lại nguyên ê-kíp, phòng mổ, thiết bị là của bệnh viện, có biến chứng cũng dễ xử lý hơn”.

Như vậy, xu thế hiện nay là các TMV chỉ thực hiện tại cơ sở những tiểu phẫu, còn đại phẫu thì trung bình một TMV liên kết với khoảng hai, ba bệnh viện quen để thực hiện các cuộc phẫu thuật. Tuy nhiên, ngay khâu xác định thế nào là tiểu phẫu, đại phẫu của TMV cũng đôi khi “có vấn đề”.

(Minh họa)


Tại TMV M.T (đường Huỳnh Văn Bánh), bác sĩ phẫu thuật khẳng định: “Đặt túi ngực mới là đại phẫu, còn một số tạo hình như nâng ngực, thu ngực... chỉ là tiểu phẫu, có thể thực hiện tại chỗ”. Trong khi đó, theo những tấm ảnh mà vị bác sĩ cho người viết xem để minh chứng, thì có những “tiểu phẫu” mà khách hàng bị cắt đi gần... 50% phần ngực!

Phẫu thuật tạo hình... không cần dao kéo?

Ngoài “di dời” địa điểm phẫu thuật, tại nhiều TMV đã có quảng cáo thực hiện các thao tác quan trọng như nâng ngực, hút mỡ bụng... mà không qua phẫu thuật.

Người của TMV N.M (đường Trần Quang Khải, quận 3) giới thiệu về dịch vụ “không dùng dao kéo”: “Phẫu thuật để hút mỡ xưa rồi, bây giờ bên TMV em dùng công nghệ Lazer hàng đầu của Mỹ, giảm và tiêu mỡ bụng không qua phẫu thuật dao kéo, chỉ khoảng 5 lần soi là tác dụng không khác phẫu thuật...”.

Đây cũng là cách làm của rất nhiều cơ sở thẩm mỹ hiện nay trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Quảng cáo về việc ứng dụng công nghệ mới, không cần đại phẫu mà vẫn thực hiện được các thao tác thẩm mỹ hiệu quả như phẫu thuật thật sự. Theo các TMV, cách làm này vừa gọn nhẹ, đỡ tốn ê kíp, ít biến chứng và nhất là... qua mặt được cơ quan quản lý. Trên thực tế, đã có khá nhiều phàn nàn của khách hàng liên quan đến các dịch vụ “tạo hình bằng công nghệ mới” kiểu như trên, vì thiếu hiệu quả mà giá cả cao (trung bình cho một lần “hút mỡ” bằng công nghệ mới dao động 1-2 triệu đồng).

Theo lý giải của chủ một thẩm mỹ viện tư nhân trên đường Sương Nguyệt Ánh: “Để mở một TMV phải tốn kém quá nhiều chi phí: Mặt bằng, trang thiết bị, đội ngũ bác sĩ, nhân viên... Không thể nào bù các chi phí và kiếm lợi nhuận từ các tiểu phẫu đơn giản. Chính những phẫu thuật tạo hình mà luật không cho phép mới là dịch vụ “kiếm cơm” của các TMV, cho nên dù có nguy cơ bị phạt, thẩm mỹ viện sai phạm vẫn cố đấm ăn xôi. Phạt hành chính một vài lần không ăn thua so với số lợi thu được”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BB Thanh Mai bất chấp các quy định để hoạt động nhiều dịch vụ trái phép

Phẫu thuật thẩm mỹ và những vấn đề còn tranh cãi

Sóc Trăng: vụ gã dượng hiếp dâm 3 cháu gái: vì là người thân nên không cảnh giác